1/ Marketing – Quảng cáo trên Internet có gì đặc biệt?
– Marketing – Quảng cáo trên Internet có nguy cơ vi phạm pháp luật ở mức độ cao hơn; ngoài pháp luật Việt Nam, có thể chịu sự điều chỉnh của pháp luật nước khác hoặc pháp luật tại các tỉnh, thành phố Việt Nam, ngoài địa phương nơi doanh nghiệp có trụ sở. Bởi vì, Internet là “không giới hạn” về phạm vi đại lý.
– Marketing – Quảng cáo trên Internet dễ vi phạm quyền lợi của tổ chức/cá nhân khác nhiều hơn. Bởi vì, công nghệ marketing – quảng cáo trên Internet cho phép “TÌM KIẾM” & “CHỦ ĐỘNG TIẾP CẬN” cộng đồng người dùng Internet một cách nhanh chóng, rộng khắp (bao gồm cả khách hàng lâu năm, khách hàng tiền năng, khách hàng mới và khách hàng của đối thủ cạnh tranh).
– Marketing – Quảng cáo trên Internet dễ bị lạm dụng và xâm phạm quyền lợi hơn, tức là, bạn sẽ bị “đánh cắp” doanh thu dễ dàng hơn. Do tính “ẩn danh” trong các hoạt động Internet, cũng như tính “khó nhận biết về sự vi phạm”.
Nhiều trường hợp, để biết được Thương hiệu hoặc chiến dịch Marketing – Quảng cáo trên Internet của mình đang bị xâm phạm, cần sự hỗ trợ của công cụ kỹ thuật, cũng như sự hiểu biết về công nghệ quảng cáo Online. Không thể dùng mắt thường, tai nghe để phát hiện được. Ví dụ như: Quảng cáo qua hình thức “liên kết siêu văn bản”, quảng cáo ad network, quảng cáo qua các search engine (google là một ví dụ), quảng cáo qua các mạng xã hội (Facebook, Instagram, tiktok, youtube…).v.v…
– Mức độ thiệt hại và hậu quả của Marketing – Quảng cáo trên Internet thường nhanh hơn về thời gian, nặng nề hơn về thiệt hại và khó khắc phục hậu quả hơn. Điều này xuất phát từ lý do: Công nghệ “tán phát” thông điệp quảng cáo ngày càng thông minh, khả năng sao chép, “ăn cắp” thông điệp, ý tưởng quảng cáo trên Internet ngày càng nhanh và “ẩn danh”…
– Việc xác định đối tượng xâm phạm quyền lợi các chiến dịch Marketing – Quảng cáo trên Internet thường khó khăn hơn, do tính “ẩn danh” trong hoạt động trên Internet dễ dàng hơn.
– Việc khôi phục, xác lập và lưu giữ chứng cứ trên Internet đòi hỏi phải có sự hiểu biết, thông thạo cả trên phương diện pháp lý và công nghệ quảng cáo Online. Nếu không, những gì bạn ghi âm được, chụp được, ghi hình được từ Internet không được coi là căn cứ pháp lý để chứng minh: Hành vi vi phạm của tổ chức/cá nhân khác; thiệt hại xảy ra.v.v…
2/ Marketing – Quảng cáo trên Internet, cần quan tâm gì về pháp lý?
Ngày nay, các hình thức Marketing – Quảng cáo trên Internet rất phong phú, đa dạng với xu hướng phát triển ngày càng thông minh hơn và hiệu quả hơn.
Một số hình thức điển hình, gồm: Marketing – Quảng cáo qua thư điện tử (Email marketing), qua mạng lưới quảng cáo (Ad Network), liên kết siêu văn bản (Hyperlink Marketing), quảng cáo mạng xã hội – Social marketing (Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram, tweetter, zalo…), quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm – Search Marketing (google ads), quảng cáo thông qua bài viết, quảng cáo banner trên các website, quảng cáo liên kết (affiliate marketing), lan truyền tin đồn (buzz marketing), tiếp thị hành vi (consumer behaviour marketing).v.v…
Vì Marketing – Quảng cáo trên Internet mang nặng tính công nghệ, sử dụng nhiều công cụ tự động hóa, do đó, trong nhiều trường hợp, chúng ta không định lượng được những rủi ro trên phương diện pháp lý, như:
– Bạn có vi phạm pháp luật về cạnh tranh không?
– Bạn có vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng không?
– Việc thu thập và sử dụng thông tin trong quá trình Marketing – Quảng cáo có vi phạm pháp luật về an toàn, an ninh thông tin không?
– Bạn có vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ không?
– Là chủ sở hữu nền tảng quảng cáo (webiste, app, ad network system…), bạn cần được bảo đảm không bị khiếu nại, khiếu kiện từ bên thứ ba (không phải bên sử dụng nền tảng của bạn để quảng cáo) với những vấn đề liên quan đến quyền SHTT của thông điệp Marketing – Quảng cáo đang chạy trên nền tảng của bạn.
– Bạn có vi phạm pháp luật các quốc gia khác không?
– Trên tất cả, hậu quả của những vi phạm đó như thế nào? giải pháp pháp lý – kỹ thuật để giải quyết ra sao?
– Làm thế nào để gỡ bỏ nội dung đang lạm dụng chiến dịch Marketing – Quảng cáo của bạn để trục lợi cá nhân?
– Tiếp thị hành vi (consumer behaviour marketing) – một hoạt động tiếp thị nhằm vào người tiêu dùng bằng cách theo dõi hành vi, thói quen và chuyển động trực tuyến của họ – có vi phạm pháp luật không?
– Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) như thế nào để đảm bảo hài hòa mối quan hệ giữa các bên tham gia và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ có liên quan?
3/ Tại sao cần Netlaw.vn & Luật sư Internet?
Với sự thông thạo pháp lý truyền thống, pháp luật liên quan đến Internet và công nghệ quảng cáo Online, Netlaw.vn & Luật sư Internet có thể giúp bạn:
– Tránh được tối đa vi phạm pháp luật trên cơ sở chiến lược và mục tiêu của mỗi chiến dịch Marketing – Quảng cáo.
– Xác lập, khôi phục chứng cứ điện tử có liên quan, đảm bảo đủ tiêu chuẩn chứng cứ Nhà nước công nhận, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích trước đối thủ cạnh tranh và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Xác định được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các chiến dịch Marketing – Quảng cáo.
– Xác định được thiệt hại có thể xảy ra từ hành vi vi phạm.
– Gỡ bỏ những thông tin vi phạm trên cơ sở một giải pháp kỹ thuật – pháp lý phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
4/ Netlaw.vn cung cấp những gói dịch vụ gì?
– Gói dịch vụ: Xem xét pháp lý các chiến dịch Marketing – Quảng cáo online theo yêu cầu của bạn (tạm gọi là: Kiểm toán pháp lý chiến dịch Marketing).
– Gói dịch vụ: Dự thảo các văn bản có liên quan đến chiến dịch Quảng cáo – Marketing Online của bạn (hợp đồng với các bên; điều khoản dịch vụ; chính sách bảo mật…).
– Gói dịch vụ: Gỡ thông tin (clip, ảnh, text) vi phạm pháp luật trên cơ sở một giải pháp kỹ thuật – pháp lý phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
– Gói dịch vụ: Lập bộ hồ sơ chứng cứ điện tử liên quan để bảo vệ quyền lợi của bạn phát sinh từ các chiến dịch Marketing – Quảng cáo online.
– Gói dịch vụ: Đại diện bạn làm việc với các bên có liên quan để bảo vệ quyền lợi của bạn (đối thủ cạnh tranh, thanh tra, công an, cơ quan nhà nước khác…).
– Luật sư bảo vệ quyền lợi của bạn khi vụ việc được khởi kiện ra tòa, trọng tài.
5/ Liên hệ với Netlaw như thế nào?
Công ty Luật Netlaw.
VPGD Hà Nội: Tầng M, Trung tâm thuơng mại Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội.
Hotline: 0767.55.44.55
Email: contact.netlaw@gmail.com
Website: www.netlaw.vn; www.internetlaw.vn