Dịch vụ liên quan đến bôi nhọ, nói xấu trên Internet

1/ Bôi nhọ, nói xấu trên Internet dưới góc độ pháp lý?

Theo cách hiểu thông thường, bôi nhọ, nói xấu trên Internet (Defamation) là hành vi đăng tải lên Interent những thông tin (dạng text, ảnh, video…) không có, hoặc có nhưng không đúng sự thật gây thiệt hại về lợi ích tinh thần (ví dụ danh tiếng, thương hiệu…) hoặc lợi ích vật chất (tài sản, giảm doanh thu, lợi nhuận….) cho một cá nhân/tổ chức/công ty.

Việc bôi nhọ, nói xấu trên Internet có thể diễn ra trên website, trên các mạng xã hội (facebook, youtube, tweetter, Instagram, tiktok…), qua email, qua các công cụ chat, thoại (voice & hình).v.v…

Mục tiêu bôi nhọ, nói xấu có thể hướng đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu…của một công ty hoặc hướng đến một cá nhân như: bôi nhọ danh tiếng cá nhân, tung ảnh nude, viết câu chuyện sai sự thật…

Việc bôi nhọ, nói xấu trên Internet có thể nhận biết một cách rõ ràng, nhưng trong nhiều trường hợp, nó được che đậy rất tinh vi, ẩn ý…gây khó khăn cho việc xác định, xác minh người và hành vi vi phạm.

Khi hậu quả của việc bôi nhọ, nói xấu trên Internet xẩy ra, bạn luôn cần phải xác lập chứng cứ điện tử. Đồng thời, cần phản ứng, hành động nhanh chóng, theo một giải pháp phù hợp, để ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm, khôi phục thiệt hại, bảo vệ danh tiếng cho bản thân và doanh nghiệp.

Hiện nay, các quy định pháp luật Việt Nam, điều chỉnh hành vi bôi nhọ, nói xấu nằm ở nhiều văn bản pháp luật, như: Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, Luật giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ Người tiêu dùng, Bộ Luật dân sự, Nghị định, thông tư điều chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên Internet…

2/ Những ai thường bị bôi nhọ, nói xấu?

Trong thời đại Internet hiện nay, bất cứ ai/tổ chức/công ty nào cũng có thể là nạn nhân của hành vi bôi nhọ, nói xấu trên Internet, nhưng thông thường:

– Nếu là cá nhân, họ phải là các KOLs, Influencer…., ngoài ra, do hiềm khích cá nhân, bất cứ ai cũng có thể là đối tượng của việc bôi nhọ, nói xấu.

– Nếu là tổ chức/doanh nghiệp, thường là các doanh nghiệp nổi tiếng hoặc đối thủ cạnh tranh của các doanh nghiệp khác.

– Động cơ, mục đích của việc bôi nhọ, nói xấu khá đa dạng, tuy nhiên, cơ bản thường là hướng tới mục tiêu hạ uy tín của tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân khác hoặc nhằm chiếm đoạt tài sản, tống tiền và gây thiệt hại tới doanh thu của đối thủ, đạt được những mục tiêu của hành vi cạnh tranh không lành mạng.

3/ Hậu quả khi bị bôi nhọ, nói xấu?

Về mặt thương hiệu, các tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, vì khách hàng, bạn bè, người thân và cộng đồng xã hội hiểu nhầm. Để lại một hệ lụy lâu dài, đôi khi không đoán định được hết thiệt hại xảy ra.

Về mặt tài sản, tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân có thể bị giảm nghiêm trọng về doanh thu trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn hoặc có thể bị thiệt hại một lần về tiền bạc, tài sản từ những đối tượng với mục đích cưỡng đoạt hoặc tống tiền.

Với trẻ em (hoặc ngay cả những người đã trưởng thành, nhưng tâm lý chưa vững vàng) có thể bị “sang chấn” về tinh thần, hoảng loạn, thậm chí mắc bệnh trầm cảm.

4/ Ẩn danh trên Internet có tìm được không?

Bôi nhọ, nói xấu có hai dạng: Công khai và ẩn danh.

Câu hỏi thứ nhất đặt ra là, trường hợp đối tượng bôi nhọ, nói xấu hoạt động ẩn danh, thì có thể xác minh được không?

Câu trả lời là, việc xác định được hay không, còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, tuy nhiên, trên nguyên tắc là, có thể xác định được.

Để xác định được, phụ thuộc nhiều vào các yếu tố về thời gian, giải pháp xác minh trên phương diện kỹ thuật – pháp lý.

Ngoài ra, trong xu hướng tới đây, tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, sẽ bắt đầu yêu cầu các mạng xã hội phải xác thực danh tính người dùng khi tham gia. Khi đó, việc định danh những đối tượng bôi nhọ, nói xấu sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

5/ Có gỡ được nội dung nói xấu, bôi nhọ không?

Câu hỏi đặt ra là: Nếu xác định được đối tượng bôi nhọ, nói xấu rồi, thì có thể gỡ được không?

Câu trả lời là: Việc xác định được đối tượng sẽ không chỉ là điều kiện quan trọng để gỡ được thông tin bôi nhọ, nói xấu, mà hơn thế, còn có thể giúp quá trình này xử lý được tận gốc vấn đề, tức là gỡ bỏ được hoàn toàn thông tin đã đưa lên Internet.

Tuy nhiên, không phụ thuộc vào việc có xác định được đối tượng tung tin bôi nhọ, nói xấu, hiện tại, nhiều giải pháp kỹ thuật – pháp lý có thể xử lý được việc gỡ bỏ này. Tính khả thi đến đâu, phụ thuộc vào tình huống cụ thể.

6/ Tại sao bạn cần Netlaw.vn & Luật sư Internet?

Bôi nhọ, nói xấu, trong nhiều trường hợp, cần phải đánh giá dưới góc độ chuyên môn mới biết được. Tương tự như vậy, nếu muốn đánh giá mức độ của hậu quả xảy ra.

– Để xử lý được đối tượng đã bôi nhọ, nói xấu, cần phải xác lập chứng cứ điện tử đủ tiêu chuẩn pháp lý, nếu không, có xác định được đối tượng cũng vô nghĩa, vì không chứng mình được hành vi vi phạm, không chứng minh được thiệt hại xảy…

– Việc gỡ bỏ nội dung bôi nhọ nói xấu đòi hỏi phải có một giải pháp kỹ thuật – pháp lý phù hợp, kịp thời. Trong nhiều trường hợp, đối tượng đã tung tin nói xấu, bôi nhọ cũng không thể gỡ bỏ triệt để, vẫn phải cần những đơn vị chuyên nghiệp trong hoạt động này.

Các Luật sư Internet tại Netlaw.vn có đầy đủ kiến thức pháp lý, CNTT, kinh nghiệm thực tiễn hoạt động trên Internet và giải pháp kỹ thuật đặc thù để giải quyết những vướng mắc nêu trên. Ngoài ra, tại Netlaw.vn còn có một đội Cộng tác viên là những chuyên gia Internet, trong và ngoài nước, sẵn sàng phối hợp với các Luật sư Internet để xử lý những trường hợp đặc thù.

7/ Netlaw.vn cung cấp dịch vụ gì?

– Gói dịch vụ lập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm, đối tượng vi phạm cũng như đánh giá mức độ thiệt hại đã xảy ra.

– Gói dịch vụ gỡ thông tin bôi nhọ, nói xấu trên các nền tảng website, mạng xã hội (Facebook, Youtube…), blog…

– Gói dịch vụ đại diện cho khách hàng làm việc với các tổ chức/cá nhân/cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

– Đại diện khách hàng, tham gia tố tụng tại Tòa án để bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong tiến trình tố tụng.

8/ Liên hệ với Netlaw.vn như thế nào?

Công ty Luật Netlaw.

VPGD Hà Nội: Tầng M, Trung tâm thuơng mại Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Hotline: 0767.55.44.55

Email: netlaw@gmail.com

Website: www.netlaw.vn; www.internetlaw.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0767.55.44.55